ประชาชนนับหมื่นแห่ซื้อของวันจ่ายตรุษจีนตลาดขายผัก 100 ปี ห้วยยอดคึกคัก

 

ตรัง ตลาดขายผัก100 ปี ห้วยยอดคึกคัก ปิดถนนเพชรเกษมจัดยิ่งใหญ่อลังการ ประชาชนนับหมื่นแห่ซื้อของในวันจ่ายเพียบ ภายในงานจะมีสินค้าสำหรับเซ่นไหว้ต่าง ๆ และกิจกรรมมากมาย และกลางคืนก็มีการประดับตกแต่งโคมไฟสีแดงตามศาลเจ้า ทางเข้างาน และที่อุโมงค์โชคดี ซึ่งที่ดังกล่าวแต่เดิมเคยเป็นโรงแรมโชคดี หลังจากนั้นอุโมงค์ตรงนี้หากใครได้ลอดผ่านก็จะได้รับความโชคดี


วันที่ 20 มกราคม 2566 ที่บริเวณถนนเพชรเกษม หน้าตลาดศรีศุภผลห้วยยอด อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ได้ทำการปิดถนนยาวกว่า 2 กิโลเมตร เพื่อให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้านำผัก ผลไม้ ขนมเข่ง หัวหมู ไก่ ทั้งของคาวของหวาน มาจัดจำหน่ายให้แก่ประชาชนชาวตรังทั้งชาวไทยเชื้อสายจีน ที่จะนำไปไหว้บรรพบุรุษในวันพรุ่งนี้ (21 มกราคม)


ทั้งนี้ราคาผักจะมีหลายราคาตั้งแต่ 5-50 บาท ขนมเข่ง ราคากิโลกรัมละ 100 บาท ขนมปุยฝ้าย 20 บาท หัวหมู กิโลกรัมละ 130 บาทขึ้นไป ไก่ต้มตัวละ 200 บาท ผลไม้ต่าง ๆ เช่น ส้ม ส้มโอ ชมพู่ ตามราคาท้องตลาด ไปตลอดจนเสื้อผ้าชุดแดง ฯลฯ


ซึ่งวันนี้เป็นวันจ่ายของอ.ห้วยยอด สืบทอดเป็นประเพณีมานับ 100 ปี ภายในงานจะมีสินค้าสำหรับเซ่นไหว้ต่าง ๆ และกิจกรรมมากมาย และกลางคืนก็มีการประดับตกแต่งโคมไฟสีแดงตามศาลเจ้า ทางเข้างาน และที่อุโมงค์โชคดี ซึ่งที่ดังกล่าวแต่เดิมเคยเป็นโรงแรมโชคดี หลังจากนั้นอุโมงค์ตรงนี้หากใครได้ลอดผ่านก็จะได้รับความโชคดี


นายสาวุฒิ วงศ์หนองเตย นายกสมาคมห้วยยอดการกุศล บอกว่า ชาวเทศบาลห้วยยอดเลือกใช้ถนนสายเพชรเกษม ซึ่งเป็นถนนสายหลักที่ผ่านกลางย่านตลาดห้วยยอด ตลาดห้วยยอดมีอายุยาวนานเกิน100ปี เป็นตลาดเติบโตมาพร้อมกับความรุ่งเรืองของการทำเหมืองแร่ ห้วยยอดถือเป็นยุทธศาสตร์ผลิตแร่ดีบุกเมื่อครั้งอดีต และในสมัยนั้นทุกเทศกาลตรุษจีนจะมีผู้คนที่ทำงานเหมือง ทั้งนายเหมือง พ่อค้าแร่ แรงงาน จะนิยมออกมาซื้อของที่นำออกมาขายในวันจ่าย เป็นการค้าขายแบบ 24 ชม. ดังนั้นการที่เทศบาลตำบลห้วยยอด จัดงานวันจ่ายตลาดวันตรุษจีนอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นการสืบทอดจิตวิญญาณของชาวตลาดห้วยยอดอย่างแท้จริง ความหมายของการจับจ่ายสำหรับวันไหว้มักต้องหาของต่าง ๆ เช่น ขนม ผัก ผลไม้ หมี่ ของเซ่นไหว้ การขายของแบบหลายชั่วโมงติดต่อกันเป็นการกระตุ้นบรรยากาศค้าขายให้คึกคัก


ต่อมาเมื่อเหมืองแร่มีการยุติกิจการลง กลุ่มชาวไทยเชื้อสายจีนในอำเภอห้วยยอด เกษตรกร แม่ค้า พ่อค้า ก็ยังมาสืบต่อกิจกรรมวันจ่ายตลาดหรือวันจ่ายผักมาจนเป็นเอกลักษณ์ของชุมชนชาวห้วยยอด
ซึ่งปีนี้บรรยากาศคึกคักเป็นอย่างมาก หากเทียบกับช่วงปีก่อนเกิดโควิด19 นับว่าคึกคักเกินหนึ่งเท่าตัว


ในขณะที่เขตเทศบาลนครตรัง อ.เมืองตรัง ก็มีการจัดงานตรุษจีนเช่นกัน ได้ปิดถนนบริเวณสี่แยกหอนาฬิกา ถนนวิเศษกูล และถนนพระรามหก มีประชาชนแห่เที่ยวงานตรุษจีนคึกคักอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีฝนตกหนักลงมาก็ตาม ต่างมาชมการแสดง ซื้ออาหาร และถ่ายรูปกับแสงไฟยามค่ำคืน

   

สุนิภา หนองตรุด / ตรัง – รายงาน