หมั่นโถวแฟนซีทำมือ ความน่ารักที่กินได้

 

ตรัง อดีตสาวผู้ช่วยสัตวแพทย์ลาออก แต่งงานมาอยู่แฟนหนุ่ม ที่ จ.ตรัง เปิดร้านขายหมั่นโถวแฟนซี ปั้นด้วยมือ สุดน่ารัก เป็นความน่ารักที่กินได้ พร้อมหมั่นโถวรูปหัวใจเตรียมต้อนรับเทศกาลวาเลนไทน์อีกด้วย


ที่ร้านกินเป็นสุข ตั้งอยู่ในซอย 2 ถ.วิเศษกุล ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง นางสาวณัฐธิดา หรืออุ๋ม และนายสุวิทย์ หรืออาร์ม ธีระกุลพิศุทธิ์ อายุ 28 ปีทั้งคู่เป็นสองสามีภรรยาเจ้าของร้าน กำลังช่วยกันบดเนื้อฟักทองและผสมแป้ง นวดแป้ง ให้เข้ากัน เพื่อเตรียมทำหมั่นโถว แฟนซี มี หน้าผึ้ง หน้าเม่นหน้าปอมๆ หน้าปู หน้ากระต่าย หน้าลิง หน้าหมีพู และมีเตรียมต้อนรับเทศกาลวันวาเลนไทน์เป็นรูปหัวใจ เน้นปั้นมือเองทั้งหมด


สำหรับวิธีการทำหมั่นโถวแฟนซี ของทางร้านจะเริ่มจากการเลือกฟักทอง เลือกจากฟักทองแก่ ถ้าเป็นฟักทองดี ก็จะซื้อกับเจ้าประจำ(แหล่งปลูกอยู่ จ.ตรัง) จากนั้นนำฟักทองมานึ่งให้สุก บดให้เนื้อละเอียด ผสมส่วนทุกอย่างรวมกัน แล้วนวดจนเข้ากันเป็นเนื้อกัน โดยนวดอย่างน้อย 20-30 นาที และแบ่งแป้งที่นวดแล้ว มาผสมสีตามต้องการ ซึ่งเป็นสีจากธรรมชาติ ต่อมาก็มาปั้นเป็นรูปร่างต่างๆ โดยจะชั่งแป้งทุกลูก แล้วมาพักแป้ง 2-3 ชม.(แล้วแต่สภาพอากาศ) จากนั้นก็นำไปนึ่ง 15-20 นาที ต้องไฟแรง นำเดือดจัด เมื่อนึ่งเสร็จ ถ้าเป็นแฟนซีจะวาดหน้าตาเพิ่ม ก่อนแพ็คลงถุง ซีลปิดถุง จัดส่งให้ลูกค้าและวางขายหน้าร้าน

นางสาวณัฐธิดา หรืออุ๋ม และนายสุวิทย์ หรืออาร์ม บอกว่า เดิมตนเองทำอาชีพเป็นผู้ช่วยสัตวแพทย์อยู่ 3 ปี หลังจากนั้นแต่งงานและได้มาอยู่ที่บ้านเกิดของแฟนที่จังหวัดตรัง แล้วก็ได้มาเปิดร้านใช้ชื่อว่า “กินเป็นสุข” ที่ร้านเราจะทำหมั่นโถวฟักทองแฟนซี เน้นความน่ารักที่กินได้ เกิดจากที่ตนเองนั่งปั้นเป็นลูกกลมๆ เมื่อปั้นไปปั้นมารู้สึกมันน่าเบื่อ ก็เลยลองมาเติมหูเติมปากเติมจมูกดู ก็เลยกลายเป็นความน่ารักออกมา เราจะใช้เนื้อฟักทองแท้ๆ ไม่ใช้สีผสมอาหารและไม่ใส่สารกันเสีย เน้นปั้นเองทุกลูก ใช้เวลาในการทำต่อลูกประมาณ 5 นาที ลูกสีเหลืองจะเป็นฟักทอง สีน้ำตาลจะฟักทองผสมโกโก้ และสีส้มฟักทองผสมบีทรูท
โดยหมั่นโถวจะมี หน้าผึ้ง หน้าเม่นหน้าปอมๆ หน้าปู หน้ากระต่าย หน้าลิง หน้าหมีพู และมีเตรียมต้อนรับเทศกาลวันวาเลนไทน์เป็นรูปหัวใจ พร้อมกันนั้นเรายังมีหมั่นโถวไส้ลูกเกดด้วย และคนกินเจหรือทานมังสวิรัติสามารถกินได้ เพราะเราไม่ได้ใช้ผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์เลย


จะขายราคาลูกละ 10-30 บาท เน้นรสชาติหวานน้อย มีความหอมของฟักทอง สามารถทานได้ทุกวัย หรือหากต้องการเป็นเซ็ตกล่องสวยงาม เซต 4 ลูก ราคา 159 บาท เซต 6 ลูก ราคา 199 บาท เซต 4 ลูก 2 ชุด ราคา 269 บาท และเซต 6 ลูก 2 ชุด ราคา 349 บาท

เราเปิดร้านมาได้ระยะเวลา 3 เดือนแล้ว ได้รับผลตอบรับดีอย่างต่อเนื่อง ยิ่งในช่วงเทศกาลจะขายดีเพราะเราโพสต์ขายทางเพจออนไลน์ด้วย และที่ร้านยังมีเมนูเครื่องดื่มทั้ง ชา กาแฟ ร้อน-เย็น ราคาเริ่มต้น 35-55 บาท ไว้ทานคู่กับหมั่นโถว และยีงมีจัดส่งต่างจังหวัดให้ลูกค้าด้วย โดยการแช่ฟรี๊ซ ประมาณ 1-2 วันก็จะได้ของ หมันโถวหากแช่ฟรี๊ซสามารถเก็บได้นาน 2-3 สัปดาห์ แต่หากแช่ตู้เย็นธรรมดา ได้นาน 1 สัปดาห์
นอกจากนี้ยังมีการรับจัดเบรค งานเลี้ยง งานประชุมและออกบูธตามงานต่างๆอีกด้วย


หากลูกค้าสนใจสั่งออเดอร์ล่วงหน้า ติดต่อเบอร์ 080-656 2765, 081-6766666 หรือเพจเฟสบุ๊ค “กิน เป็น สุข” /TikTok ชื่อ KIN PEN SUK และร้านติดกับศาลเจ้าพ่อหมื่นราม อยู่ร่วมกับร้านโกดำหมื่นราม ในเขตเทศบาลนครตรัง หยุดทุกวันจันทร์-อังคาร เปิดตั้งแต่เวลา 10.00-17.00 น.

 

             

ตรัง สุนิภา หนองตรุด – รายงาน