พะเยา ชาวบ้านแห่เก็บเห็ดถอบต้นฤดูฝนราคาพุ่งกิโลกรัมละ 800 บาท

วันที่ 25 พฤษภาคม 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอำนาจ ลาวรรณ อายุ 55ปี ชาวบ้านทุ่งหนอง หมู่ 5 ต.สระ อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยาพร้อมด้วย ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา ต่างพากันออกหาเห็ดเผาะหรือเห็ดถอบ ที่ชาวบ้านในพื้นที่เรียกกัน บริเวณป่าในพื้นที่ต่าง ๆ ของอำเภอ เพื่อนำมารับประทานและจำหน่าย โดยเห็ดถอบดังกล่าวนั้นมีลักษณะเป็นลูกกลม มีหลายขนาด ซุกอยู่ใต้ผิวดินในป่า ชาวบ้านจะใช้ตะขอหรือไม้คุ้ยเขี่ยตามผิวหน้าดินและใต้ใบไม้ที่เห็ดถอบอยู่ ซึ่งหากเป็นเมล็ดอ่อนจะมีรสชาติที่อร่อย จึงทำให้ในช่วงนี้ราคาพุ่งสูงถึง กิโลกรัมละ 800 บาท และเป็นที่ต้องการของลูกค้าและผู้ที่นิยมบริโภค ตลอดจนแม่ค้า มารับซื้อ ไปขายในตลาด สามารถสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในพื้นที่ได้กว่า วันละ 2,000 บาท เนื่องจากในแต่ละปีจะหามารับประทานได้ในช่วงฝนแรกเท่านั้น หรือมีเพียงครั้งเดียวใน1ปี

นายอำนาจ ลาวรรณ อายุ 55ปี ชาวบ้านทุ่งหนอง หมู่ 5 ต.สระ อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา เล่าว่า ตนเองจะเริ่มออกหาเห็ดเผาะตั้งแต่ 04.00น. และขับจักรยานยนต์ เดินทางเข้าป่า เพื่อหาเห็ดถอบ ในแต่ละวัน จะได้เห็ดถอบ 1-2 กิโลกรัม หลังจากนั้นก็จะนำมา จำหน่ายและรับประทาน ซึ่ง ช่วงนี้เห็ดถอบเริ่มออกเป็นจำนวนมาก ทำให้ราคาดี ในแต่ละวันสามารถสร้างรายได้ ตั้งแต่ 1,000 -2,000 บาทขึ้นไป แล้วแต่วันไหนจะหาได้มากได้น้อย

สำหรับเห็ดเผาะหรือเห็ดถอบนั้น สามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายชนิด เช่น ต้ม กับน้ำพริกแดง แกง ผัด และเมนูอื่น ๆ จึงทำให้เป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมากในช่วงนี้ โดยในพื้นที่ อำเภอเชียงม่วน มีแหล่งที่มีเห็ดถอบรสชาติดีและมีชื่อเสียงเนื่องจากเห็ดถอบจะเกิดขึ้นในป่าหินทรายที่เป็นป่าเต็งรังและป่าละเมาะ ซึ่งจะทำให้มีรสชาติอร่อย.

สัมภาษณ์นายอำนาจ ลาวรรณ ชาวบ้านทุ่งหนอง หมู่ 5 ต.สระ อำเภอเชียงม่วน จ.พะเยา