ชาวบ้าร่วมร้อยรวมตัวขับไล่เจ้าอาวาส หลังไม่พอใจพาสีกาเข้าไปพักในวัดนานกว่า3เดือนหนำซ้ำบริหารเงินสร้างพระธาตุไม่โปร่งใส สุดท้ายยอมออกจากวันชาวบ้านนำกุญแจล็อคประตูวัด

 

 

วันนี้( 24 เม.ย.67 ) ที่วัดวัดป่าแดดดอนแก้ว หมู่ที่ 4 ตำบลป่าสัก อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ได้มีชาวบ้านร่วมร้อยคน นำโดยนายสวัสดิ์ เครือสาร อายุ 72 ปี ร่วมกันถือป้ายประท้วงขับไล่
พระครูรัตนคุณพิศษฎ์ เจ้าอาวาสวัดป่าแดดดอนแก้ว และมีตำแหน่งเป็นเจ้าคณะตำบลป่าสักอีกด้วย
นายสวัสดิ์ ได้กล่าวว่า สืบเนื่องจากชาวบ้านไม่พอใจในพฤติกรรมของเจ้าอาวาสวัดในหลายประเด็น เช่น เจ้าอาวาสเคยมีพฤติกรรมการปลอมแปลงตราตั้งของวัดพระธาตุดอนเรือง ประเทศเมียนมาร์ ซึ่งเป็นวัดที่ครูบาบุญชุ่ม
จำพรรษาอยู่ โดบนำตราตั้งที่ปลอมแปลงมาไปแอบอ้างสร้างพระเครื่องโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมถึงการบริหารด้านการเงินที่ก่อสร้างพระธาตุแบบไม่โปร่งใส โดยให้ผู้ที่ร่วมทำบุญสร้างพระธาตุโอนเงินเข้าบัญชีส่วนตัว
นอกจากนั้นล่าสุดยังได้นำพาสีกาคนหนึ่งอ้างว่าบ้านอยู่จังหวัดนครปฐม มาพักอาศัยอยู่ที่วัดนานกว่า 3 เดือน เคยมีการรวมตัวขับไล่ไปแล้วครั้งหนึ่งแต่ก็ยังวนเวียนกลับมาที่วัดอีก
หลังจากชาวบ้านถือป้ายประท้วงที่หน้าวัดนานกว่า 3 ชั่วโมง ทางฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 15 นายมาดูแลรักาาความสงบ ต่อมาได้มีพระครูพิศาล ธรรมทร เจ้าคณะอำเภอเชียงแสน
ได้เดินทางมารับหนังสือร้องเรียน จากชาวบ้าน และชาวบ้านได้ยื่นข้อเสนอให้ออกจากวัดไป จึงมีการเจรจากันนานกว่า 2 ชั่วโมง แต่เจ้าอาวาสยังยืนยันว่าจะไม่ขอออกจากวัดไปไหน
จนกระทั่งชาวบ้านได้เฮโลบุกเข้าไปภายในวัดเพื่อกดดัน สุดท้ายพระครูรัตนคุณพิศษฎ์ เจ้าอาวาสวัดป่าแดดดอนแก้วได้ยินยอมที่จะไปจำวัดอยู่ที่อื่นก่อนชั่วคราวระหว่างรอผลการสอบสวน
เมื่อชาวบ้านเห็นว่าเจ้าอาวาสได้ขึ้นรถเก๋งไปแล้วจึงส่งเสียงไชโยโห่ร้องด้วยความดีใจแล้วก็พากันไปซื้อกุญแจไปคล้องเพื่อล็อคประตูวัดและประตูกุฏิของเจ้าอาวาสไว้ก่อน แล้วแยกย้ายกันไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.เชียงแสนแล้วแยกย้ายกันไปในที่สุด