เชียงใหม่ – คืบหน้าเจ้าอาวาสฮาเร็มนัวเด็กหนุ่มยังหายตัว โทรสั่งลูกศิษย์ขนของออกจากกุฎิ

 

ความคืบหน้ากรณีภาพหลุดเจ้าอาวาสวัดต้นจันทน์ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ที่ภาพว่อนขณะนอนกอดนัวกับเด็กหนุ่มหลายคน กระทั่งชาวบ้านขอสื่อช่วยตรวจสอบ และบ่ายสามโมงวานนี้ เจ้าคณะตำบลหนองจ๊อม พร้อมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงภายในวัด และพบว่าเจ้าอาวาสได้หลบหนีออกไปจากวัดตั้งแต่ช่วงเช้าวานนี้แล้ว โดยบอกกับคณะกรรมการวัดว่าจะขอออกไปจากวัดด้วยตัวเอง เพื่อไม่อยากให้วัดเสื่อมเสีย ขณะที่เจ้าคณะตำบลระบุ จะต้องมีการสอบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องที่เกิดขึ้นเพื่อพิจารณาโทษทางวินัย

ล่าสุดช่วงสายวันนี้ (2 พฤษภาคม 67) เจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ลงพื้นที่ตรวจสอบที่วัดอีกครั้ง โดยทราบจากคณะกรรมการวัด ว่าเจ้าอาวาสยังไม่กลับวัดและยังติดต่อไม่ได้ แต่ได้มอบหมายให้ลูกศิษย์คนสนิทเข้ามาเก็บข้าวของในกุฎิ เพื่อเตรียมย้ายออกไป โดยที่ลูกศิษย์บอกว่าไม่ทราบว่าจะให้ขนของไปที่ไหนและเมื่อไหร่ เนื่องจากไม่สามารถติดต่อเจ้าอาวาสได้ ต้องรอเจ้าอาวาสโทรศัพท์มาสั่งอีกครั้ง ขณะที่ไวยาวัจกรวัด ได้ร่วมสังเกตการณ์ในการขนย้ายข้าวของ ระบุสามารถนำไปได้แต่ข้าวของเครื่องใช้ ส่วนตัวเท่านั้น ไม่อนุญาตให้นำทรัพย์สินที่เป็นของวัดออกไปด้วย

ขณะที่ นายนพคุณ นิลุบล มัคนายก เปิดเผยว่า หลังเกิดเรื่องทางคณะกรรมการได้ให้เด็กวัดทั้งหมดห้าคนออกไปจากวัดทั้งหมด เพื่อความสบายใจและไม่ให้เกิดปัญหาตามมาภายหลัง หลังจากนี้จะไม่ให้มีเด็กวัดอีก ส่วนเจ้าอาวาสที่ออกจากวัดไป ก็ให้เป็นเรื่องของคณะปกครองฝ่ายสงฆ์ที่จะพิจารณาทางวินัย ในส่วนของคณะกรรมการวัดจะรอให้มีคำสั่งอย่างเป็นทางการ ให้จะรูปเดิมพ้นจากตำแหน่ง หลังจากนั้นจะประชุมเพื่อสรรหาพระรูปใหม่ ที่จะมาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสแทน โดยเรื่องนี้ชาวบ้านส่วนใหญ่สบายใจที่มีการตรวจสอบในเรื่องนี้ และเจ้าอาวาสได้ออกจากวัดไป เพราะจะได้ไม่ต้องมีผลกระทบกับชุมชน หรือทำให้วัดมัวหมอง.