ชาวอำเภอวังเหนือ จัดพิธีบวงสรวงรำลึกประวัติศาสตร์เจ้าพ่อพญาวัง ประจำปี 2566 ณ ศาลเจ้าพ่อพญาวัง อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง

 

วันที่ 16 มิถุนายน 2566 (แรม 13 ค่ำ เดือน 9 เหนือ) ชาวอำเภอวังเหนือ จัดพิธีบวงสรวงรำลึกประวัติศาสตร์เจ้าพ่อพญาวัง ประจำปี 2566 ณ ศาลเจ้าพ่อพญาวัง อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง
นายไพโรจน์ โล่ห์สุนทร ว่าที่ส.ส.ลำปาง เป็นประธานในพิธี โดยมีนางวณิชดา ไชยศิริ นายอำเภอวังเหนือ สจ.สุปราณี เกิดมูล สจ.ชาตรี พิทยาดำรง นายกเทศบาล นายกองค์การบริหารส่วนตำบล ข้าราชการและประชาชนในพื้นที่ ร่วมงานในครั้งนี้


“เจ้าพ่อพญาวัง” อ.วังเหนือ จ.ลำปาง สถานที่กราบสักการะบูชา ที่คอยคุ้มครอง ปกป้องชาวอำเภอวังเหนือ มาโดยตลอดโดยคนส่วนใหญ่มักมากราบของพร และแก้บนจากท่านที่นี่ ตามหลักฐานทางประวัติศาสตร์เป็นเชื้อเจ้าฝ่ายเหนือของพระเจ้าไชยสิริ เจ้าเมืองไชยปราการภายหลังพระเจ้าไชยสิริได้ถูกเจ้าเสือขวานฟ้าแห่งราชอาณาจักรเมานำกองทัพบุกเข้าโจมตีเมืองไชยปราการและยึดเมืองได้ พระเจ้าไชยสิริได้แตกพ่ายหนีการไล่ล่าโจมตีของเจ้าเสือขวานฟ้าโดยพาเอาข้าราชบริพารเสนาอำมาตย์และไพร่พลลงมาสู่ทางใต้

โดยมาปักหลักตั้งถิ่นฐานอยู่ที่บริเวณสุวรรณภูมิ (เมืองอู่ทอง) ส่วนพญาวังซึ่งเป็นเชื้อสายเดียวกันกับพระเจ้าไชยสิริได้แยกตัวพร้อมด้วยข้าราชบริพารส่วนหนึ่งมาตั้งถิ่นฐานอยู่ที่ดงเวียง(ที่ตั้งศาลในปัจจุบัน) ได้สร้างคุ้มตลอดจนวัดวาอาราม และทำการปกครองเมืองวังตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ในราว พ.ศ.1702 ได้มีกองโจรขนาดใหญ่ได้รวมตัวกันที่บ้านทุ่งกว้าง (น่าจะเป็นบ้านกวางในปัจจุบัน) ออกปล้นสะดมชาวบ้านและได้บุกมาถึงบริเวณ ณ ที่แห่งนี้ พญาวังได้นำไพร่พลออกต่อสู้กับกองโจรเต็มกำลังความสามารถแต่ไม่อาจต้านทานกองโจรซึ่งมีกำลังมากกว่าได้ พญาวังถูกล้อมจับตัวได้หัวหน้ากองโจรสั่งให้ประหารชีวิตเพราะกลัวว่าจะเป็นภัยในภายหลังแต่พญาวังเป็นนักรบผู้กล้าอยู่ยงคงกระพันชาตรีพวกโจรทำอย่างไรก็ไม่อาจที่จะประหารชีวิตพญาวังได้ เพราะศาสตราวุธใด ๆ ก็ไม่อาจจะระคายผิวหนังได้พวกกองโจรต้องทำการล้างอาถรรพ์จึงทำการประหารชีวิตพญาวังลงได้ ณ บริเวณสถานที่แห่งนี้

“เจ้าพ่อพญาวัง” เป็นเจ้าพ่อที่ปกปักรักษาชาวอำเภอวังเหนือให้อยู่ดีมีสุข ในทุกๆปีประชาชนที่ศรัทธาในเจ้าพ่อพญาวังทั้งในจังหวัดลำปางและจังหวัดใกล้เคียง นิยมที่จะมาเลี้ยงแก้บน รดน้ำ ดำหัว ขอพร ในวันสงกรานต์ซึ่งถือเป็นวันปีใหม่ของชาวล้านนา โดยบางปีก็จัดพิธีบวงสรวงสักการะยิ่งใหญ่  ซึ่งศาลเจ้าพ่อพญาวังตั้งอยู่ ณ หมู่บ้านใหม่ ตำบลวังเหนือ จ.ลำปาง ส่วนมากคนที่นิยมไปสักการะ หรือขอให้ประสบผลสำเร็จในหน้าที่ การงาน การเงิน คู่ครอง ก็มักจะประสบผลสำเร็จเสมอ จึงเป็นสถานที่ที่ศักดิ์สิทธิ์ที่คนในอำเภอวังเหนือให้การเคารพอย่างมาก สำหรับการแก้บน ก็มักจะมีหัวหมู น้ำส้มน้ำแดง รำถวาย ของหวานของคาว ที่นิยมนำไปแก้บน ประชาชนที่ผ่านมาวังเหนือแล้วอยากบน ขอหวย คนรัก หรืออื่นๆ ก็มักจะแวะเวียนมาสัการะท่านอย่างไม่ขาดสาย.