ยาบ้าทะลัก ภาค 5 จับบิ๊กล็อต 4 คดี ยาบ้า 7.4 ล้านเม็ด จากหลายเครือข่าย

ตำรวจภูธรภาค 5 โชว์ผลงานจับกุมยาเสพติดบิ๊กล็อต 4 คดี ในพื้นที่ภาคเหนือทั้งจังหวัดเชียงราย ลำปาง และพะเยา จำนวนรวมยาบ้ากว่า 7.4 ล้านเม็ด จากหลายเครือข่ายทั้งแอบซุกซ่อนขนยาเสพติดโดยรถยนต์และส่งยาเสพติดทางไปรษณีย์เอกชน ผู้บัญชาการ ภาค 5 เผย ตั้งแต่เดือนตุลาคม 64 จนถึงปัจจุบัน ตำรวจภูธรภาค 5 ได้จับกุมยาเสพติดจำนวน 7,454 คดี คดีรายสำคัญจำนวน 43 คดี และมีการจับกุมยาบ้าเกิน 1 ล้านเม็ด จำนวน 10 คดี รวมยาบ้าที่จับกุมตรวจยึดทั้งหมด จำนวน 42,209,834ล้านเม็ด ยึดทรัพย์สินรวมจำนวน 21,827,420.87 ล้านบาท

6 ธันวาคม 64 พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 5 พร้อมเจ้าหน้าที่ทหาร ป.ป.ส.และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมยาเสพติดรายสำคัญในพื้นที่ภาคเหนือ จำนวน 4 คดี จับได้ทั้งยาบ้าและไอซ์ โดยคดีแรกตำรวจ สภ.วังเหนือ ลำปาง จับกุมยาบ้ากว่า 5,646,000 เม็ด พร้อมจับกุม 2 ผู้ต้องหาชาว อ.พบพระ จ.ตาก คือ นายบุญชัย แซ่หมี อายุ 29 ปี และนายกล้า รักษ์แม่ละเมา อายุ 25 ปี พร้อมรถยนต์กระบะ อีซูซุ สีดำ ทะเบียน 1 ฒฎ-7487 กทม. หลังสืบทราบว่าเครือข่ายยาเสพติดของ นายบุญชัย หรือป๋อลี แซ่มัว จะลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ อ.เชียงคำ และ อ.ภูซาง จว.พะเยา ไปยังพื้นที่ตอนใน จึงสกัดตรวจค้นจับกุมได้ที่ จ.ลำปาง

คดีที่ 2 ตำรวจภูธร จ.เชียงราย จับกุมยาบ้า 1,000,000 เม็ด ที่บริษัทขนส่งเอกชน เคอรี่ สาขาห้วยสัก ต.ห้วยสัก อ.เมือง จ.เชียงราย พร้อมผู้ต้องหา นายสุริยันห์ กันทะเนตร อายุ 38 ปี ชาว อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา พร้อมรถยนต์กระบะไททันสีดำ ทะเบียน 1 ขธ 3141 กทม. หลังสืบทราบว่าจะมีการลักลอบส่งยาเสพติดผ่านพัสดุบริษัทเคอรี่ ไปยังปลายทางสงขลา จึงเข้าจับกุมตัวพร้อมของกลางไว้ได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวนขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

คดีที่ 3 จนท.ทหาร กองกำลังผาเมือง ตำรวจภูธร จ.เชียงราย และ สภ.เชียงแสน เชียงราย ตรวจยึดจับกุมยาบ้า 384,000 เม็ด และ ไอซ์ จำนวนประมาณ 74 กิโลกรัม พร้อมรถยนต์เก๋ง สีดำ ทะเบียน กม 490 นนทบุรี ซึ่งนำไปจอดทิ้งไว้ริมถนนสายแม่สาย-เชียงแสน บ้านเวียงแก้ว หมู่ 5 ต.ศรีดอนมูล อ.เชียงแสน จ.เชียงราย หลังจากหลบหนีการตรวจสอบจากด่านเจ้าหน้าที่ จนต้องไล่ติดตาม กระทั่งนำมาจอดไว้และคนขับรถหลบหนีไปได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิด และขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

ส่วนคดีที่ 4 สุดท้าย เจ้าหน้าที่ สภ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย จับกุมยาบ้า 440,000 เม็ด พร้อมนายสมาน แซ่หลู่ อายุ 27 ปี และรถยนต์เก๋ง ฮอนด้าแอคคอร์ด สีเทา ทะเบียน ขค 153 เชียงราย อาวุธปืนสั้น ยี่ห้อ LLAMA ขนาด .32 จำนวน 1 กระบอก พร้อมกระสุนปืน .32 จำนวน 5 นัด กระสุนปืนลูกซอง เบอร์ 12 ยี่ห้อ BULLET จำนวน 4 กล่อง รวมทั้งสิ้นจำนวน 100 นัด โดยจับกุมได้ขณะตั้งจุดตรวจจุดสกัดที่บ้านสามแยกอาข่า หมู่ 24 ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง เมื่อส่งสัญญาณให้หยุดรถ คนขับแสดงท่าทางมีพิรุธจึงเรียกลงมาและตรวจค้นภายในรถอย่างละเอียด จนพบยาเสพติดซุกซ่อนอยู่

พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 5 เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจทำงานกันอย่างต่อเนื่อง ในการสกัดกั้นปราบปรามยาเสพติด ไม่ว่าจะเป็นวันหยุดยาวหรือสั้นก็ทำงานกัน 24 ชั่วโมง โดยมีการตั้งด่านสกัดอย่างเข้มงวดโดยเฉพาะด่านสำคัญต่างๆ โดยเฉพาะในช่วงนี้บรรยากาศแห้ง ซึ่งเอื้อต่อการขนยาเสพพติดทางช่องทางธรรมชาติ เนื่องจากในช่วงฝนหนักจะเป็นอุปสรรคต่อการขนส่งยาเสพติดที่ยากลำบาก ซึ่งขณะนี้ตำรวจต้องทำงานหนักมากขึ้น ทั้งด้านการข่าว และความเข้มของเจ้าหน้าที่ในทุกจุด จะทำให้เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมยาเสพติดรายสำคัญได้ ที่สำคัญ 2 เดือนที่ผ่านมา สามารถจับกุมยาเสพติดรายใหญ่ได้หลายสิบคดี ได้ของกลางยาบ้ากว่า 40 ล้านเม็ด และไอซ์ 100 กว่ากิโลกรัม ซึ่งตำรวจต้องเข้มงวดต่อไป จนกว่าปัจจัยเรื่องฝนจะมาในปีหน้า.

เชียงใหม่ / นพนิวัตร์ ไกรฤกษ์