พะเยา ตลึง!รูปพระพิฆเนศโผล่กลางต้นเรืองโบราณอายุ 500 ปี

 

วันที่ 20 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้าน บ้านตุ่น หมู่ 2 ตำบลบ้านตุ่นอำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ต่างพากันมาดูรูปคล้ายพระพิฆเนศโผล่กลางต้นเรืองอายุกว่า 500 ปีซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สิงสถิตอยู่ต้นเรือง น่าจะปรากฏให้เห็นเพราะจะเริ่มทำพิธีบวชต้นเรือง จึงทำให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สิงสถิตอยู่ในต้นเรือง แสดงอิทธิฤทธิ์โดยปรากฏรูปเหมือนพระพิฆเนศโผล่กลางลำต้น จนเชื่อว่า พระพิฆเนศประทานโชคลาภให้ชาวบ้านในครั้งนี้

สำหรับต้นเรืองโบราณตั้งอยู่ปากทางเข้าองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านตุ่นหมู่ 2 ตำบลบ้านสวนอำเภอเมืองจังหวัดพะเยาโดยต้นเรือง มีอายุมากกว่า 500 ปีและเป็นที่เคารพสักการะบูชาของชาวบ้านในตำบลบ้านตุ่นซึ่งได้ตั้งศาลเจ้าพ่อเรืองไว้ให้ชาวบ้านกราบไหว้และบูชา ปกปักรักษาคุ้มครองตามความเชื่อที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณอากาลจนถึงปัจจุบัน

นาย ธราพงษ์ แก้วจันทร์ อายุ66ปี ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลบ้านตุ่นเล่าว่าต้นเรืองดังกล่าวมีอายุมากกว่า 500 ปีโดยชาวบ้านได้ร่วมกันอนุรักษ์ไว้ เพื่อให้เด็กรุ่นหลังได้เรียนรู้และศึกษาต้นไม้ที่มีอายุยืนยาว และหลังจากนี้จะได้ทำการบวชต้นเรือง ซึ่งเกิดปฏิหารก่อนที่จะมีการบวชต้นเรืองวันถัดไปเกิดรูปเหมือนพระพิฆเนศโผล่กลางลำต้นทำให้ชาวบ้านตกตะลึงไปตามๆกันต่างเชื่อว่าสิ่งศักดิ์ศิษน่าจะมาแสดงอิทธิฤทธิ์ให้เห็น