ย่าทำใจรับไม่ได้..หลาน ป.5 เสียชีวิต หลังป่วยไข้เลือดออกพาไปโรงพยาบาลแต่ได้แค่รับยาแล้วกลับบ้าน!!

 

วันที่ 14 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าว เดินทางไป ที่บริเวณบ้านหลังหนึ่ง ในเขต บ้านกล้วยหลวง ตำบลกล้วยแพะอำเภอเมืองจังหวัดลำปาง หลัง มีเด็กชาย ป.5 วัย 11 ขวบ เสียชีวิต จากการป่วยเป็นโรคไข้เลือดออก แต่เป็นการเสียชีวิตที่ คุณย่าและญาติ ของน้องๆ ติดใจ กับขั้นตอน ในการดูแลรักษาของโรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่งในจังหวัดลำปาง โดยคุณย่าได้ให้ข้อมูลกับนักข่าวว่า หลานชายชื่อ ด.ช.สัณหณัฐ แสนเงิน หรือน้อง โดม อายุ11 ขวบ อยู่ชั้นป.5 โรงเรียนเทศบาล 7 เมืองลำปาง

หลานชายเกิดมีไข้ขึ้นสูงมาก จึงพาน้องไปรักษา ตั้งแต่วันเสาร์ 7 ตุลาคม 66 แล้วแพทย์ก็บอกให้กลับบ้านก่อน และให้มาเจาะเลือดอีกครั้ง ในวันอาทิตย์ ที่ 8 ตุลาคม 66 โดยหลังได้เจาะเลือดใน ทราบผลว่าเป็น ไข้เลือดออก โดยเมื่อทราบผลแล้ว ขณะนั้นหลานชาย มีอาการ ตัวร้อนไข้ขึ้นสูง วัดอุณหภูมิได้ 40 องศา แต่ปรากฏว่า ทางโรงพยาบาลได้แจ้งจ่ายยาพาราเซตามอล ยาแก้อาเจียน และให้เด็กกลับไปพักรักษาตัวอยู่ที่บ้าน

จนกระทั่งผ่านไปอีกประมาณ 4 วัน คือถึงวันพุธ ที่ 11 ตุลาคม เด็กก็อาการไม่ดีขึ้น เนื่องจากว่ามีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง คาดว่าน่าจะมาจากเลือดออกในช่องท้อง ทางบ้านจึงได้เร่งนำหลานชายไปที่โรงพยาบาลอีกครั้งหนึ่งอย่าง ลัก เล โดยบรรดาญาติๆก็ได้พาเด็กชายนั่งซ้อนมอเตอร์ไซค์เพื่อจะรีบไปโรงพยาบาลทั้งปวดท้องรุนแรงแบบนั้น

ระหว่างพาน้องโดมไปส่งโรงพยาบาลนั้นปรากฏว่าก่อนถึงโรงพยาบาลประมาณ 2 กิโลเมตร บริเวณสี่แยกซุปเปอร์ศรีชุมกลางถนน น้อง โดม ก็เกิดอาการชักและเกิดอาการช็อค กลางถนน จากนั้นก็มีชาวบ้านและพลเมืองดี พากันมาช่วยโทรศัพท์เรียกรถกู้ชีพนำส่งโรงพยาบาลลำปาง และจนกระทั่งถึงโรงพยาบาลญาติบอกว่า ขอให้ ทาง ร.พ ตรวจอย่างละเอียด ญาติบอก เด็กปวดท้อง รุนแรง สงสัย จะเป็นไส้ติ่งแตกอะไรหรือเปล่า แต่ ทาง จนท.ของโรงพยาบาลก็ออกมา บอกว่า “เด็ก คงไม่โชคร้ายขนาดนั้นมั้ง มาปวดท้อง ไส้ติ่งพร้อมกับไข้เลือดออกดังกล่าวแบบนี้”

จนกระทั่งต่อมาวันพฤหัสบดีที่ 12 ต.ค. 66 ทางโรงพยาบาล แจ้งว่าเด็ก อาการไม่ดี เริ่มไม่มีชีพจรแล้ว และจากนั้น
ไม่นานน้องโดมก็ได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยทางบรรดาญาติๆ คุณย่ารวมไปถึงญาติๆของน้องก็ตกตะลึง และเสียใจเป็นอย่างมาก พร้อมเกิดคำถามขึ้นในใจมากมายว่า ช่วงแรก ที่ไปหา รพ. ทำไมไม่ให้เด็ก นอน ร.พ หรือให้น้ำเกลือ หรือทำตามขั้นตอนการรักษา ของโรคไข้เลือดออก ตอนนี้ทุกคนเกิดความ ข้องใจ ในขั้นตอนการรักษาของโรงพยาบาล จึงอยากเรียกร้องให้ทางโรงพยาบาลออกมาชี้แจง

โดยทางบรรดาญาติบอกว่า เจ้าหน้าที่บอกว่าคนไข้เยอะ หากมานอนที่นี่ กลัวจะติดเชื้ออย่างอื่นก็เลยไม่ได้ให้นอนทำให้ญาติเกิดความสงสัยในขั้นตอนรักษา เพราะว่าหลานนั้นมีอาการไข้สูงประกอบกับตั้งแต่วัน อาทิตย์
ก็แจ้งบอก แล้ว ว่าเป็น เด็กป่วย เป็น ไข้เลือดออกกับ ให้ ยาพาราเซตามอล ยาแก้อาเจียนมาให้หลานรับประทานจนกระทั่ง หลานนั้นมีอาการหนักขึ้นเรื่อยๆจนเสียชีวิต
โดยช่วงนี้ก่อนเสียชีวิตนั้นก็มีอาการเกล็ดเลือดต่ำ มีอาการปวดท้องและมีไข้
ซึ่งอย่างไรก็ตามทาง อยากให้ทาง โรงพยาบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาชี้แจง ขั้นตอนในการรักษาของน้อง จน ทำ ให้ เสียชีวิต
ถ้าโรงพยาบาลตัดสินใจรับการรักษานั้น คงจะไม่ให้เกิดเหตุตลอดแบบนี้
ซึ่งทางญาติก็บอกว่า ขอเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นของครอบครัวตนเองเป็นอุทาหรณ์ เลยไม่อยากให้เกิดขึ้นกับครอบครัวคนอื่น เรื่องการเสียชีวิตของน้องนั้น ก็ขอให้เป็นคนสุดท้าย
ซึ่งอยากจะให้การกระทำหรือการปฏิบัติหน้าที่ของโรงพยาบาล อยากให้มีการเอาใจคนไข้มากกว่านี้และขอวิงวอนให้หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง ผู้มีอำนาจ ลงมาตรวจสอบเรื่องนี้โดยด่วน และขอความเป็นธรรมให้กับครอบครัวของเด็กชายดังกล่าวด้วย
อย่างไรก็ตามทางญาติก็ได้กำหนดฌาปนกิจศพไว้ ในวันอังคารที่ 17 ตค 2566